รีวิว Sony Xperia 1 V
รีวิว Sony Xperia 1 V

รีวิว Sony Xperia 1 V

รีวิว Sony Xperia 1 V มือถือสุดอินดี้ที่เหมือนเดิม แต่แปลกตาเหมือนเดิม เอ้า! ยังไง ทาง Sony ได้เปิดตัวมือถือรุ่นนี้มาในหน้าตาเดิม การออกแบบเดิม แต่แตกต่างเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจหากได้สัมผัส กับความพิเศษที่ต้องได้ลอง พร้อมมาในรุ่นนี้ได้เปลี่ยนเซนเซอร์ใหม่ในชื่อว่า Exmor T ซึ่งยังให้ภาพที่แตกต่างจากมือถือค่ายอื่น ๆ เรียกได้ว่าภาพโทนกล้องใหญ่เลยทีเดียว และ App ที่น่าสนใจที่มีของทางมือถือ Xperia เท่านั้น. มาแรงด้วย Snapdragom 8 gen 2 ที่เรียกได้ว่าเป็นเปลี่ยนของรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ กับความร้อนที่เคยเป็นจุดเสียของชิบและมือถือ Xperia เลยก็ว่าได้.

รีวิว Sony Xperia 1 V หลังจากใช้จริงมา 6 เดือน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า อาจะยาวนิดหน่อย ทำไมถึงซื้อ Sony Xperia 1 V กับราคาที่ดูยังไงก็ไม่คุ้ม555 แต่ไม่ผิดหวังและไม่รู้สึกเสียดายเงินที่ยากลำบากกว่าจะได้มา
เนื่องด้วยผมชื่นชอบมือถือ Sony มาตั้งแต่เด็กๆ ม. ปลาย อายุ 14+ ตอนนี้ก็กำลังจะ 30 แล้ว สมัยตั้งแต่ Sony Ericsson เพราะด้วยเหตุผลที่มั่นเป็นมือถือที่แตกต่างและสวยมากๆ แถมมีคำว่า Cyber Shot และ Walkman ผมชอถ่ายรูป ชอบฟังเพลงจากหูฟัง จนถึงตอนนี้ Sony ก็ยังสวยและแตกต่างพร้อมด้วยคำว่า Alpha และ เรื่องของการฟังเพลง!

ขอเล่าความหลังเพิ่มอีกก่อนว่าผมเคยใช้ มือถือของ Sony แค่ตัวเดียว คือ Sony Ericsson W205 สมัย ม.5 แล้วด้วยตอนเด็กการที่จะได้มือถือสำหรับผม คือ ใช้ต่อจากทางบ้าน ซึ่ง ผมก็เอาตัวเก่าไปเทิร์น เพิ่มเงินจนได้ w205 มาใช้ พร้อมความผิดหวัง 5555 เพราะทุกอย่างในยุคนั้นมันก็โอเค ยกเว้นคือ การฟังเพลง ช่องเสียหูฟังก็ไม่มี (แต่รู้อยู่) สมัยนั้นมันใช้รวมกับช่องเสียชาติแบตและมันไม่เหมือนชาวบ้าน แต่ผมมี mp3 Walkman เลยไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก.

ซึ่งผมก็ได้ติดตามข่าวสารเทคโนโลยีทุกรูปแบบโดยตลอด แต่มือถือในฝันของผมก็ยังเป็น sony ตลอดมา โดยหลัก ๆ สิ่งที่ผมต้องการกับมือถือเลย คือ

  1. กันนํ้า
  2. ความแตกต่าง
  3. ฟังเพลง
  4. ต้องดี ไม่แย่ไปกว่าคู่แข่ง

โดยในข้อ 1 Sony ทำมาน่าจะยุคแอนดรอยแรก ๆ ถ้าผมจำไม่ผิด และข้อ 2 มันสวย สำหรับผมมันคือที่สุด แต่ทำไมผมถึงพึ่งมาได้ใช้ เพราะติดตรง ข้อ 4 มันไม่คุ้มเงิน

 Xperia 1 จนมาถึง IV ผมอยากได้มาก โดยเฉพาะ III กับ IV ที่มีใน 3 ข้อแรก แต่ข้อ 4 เป็นจุดที่ไม่ไหว มันแพงและสิ่งที่ได้มา มันแพ้คู่แข่งแบบขาด ผมใช้คำว่าขาดแบบผิดหวัง ถ่ายภาพก็แพ้ค่ายอื่น ๆ แถมยังยากอีกด้วย คือ ก็พยายามไปหารีวิวที่ถ่ายด้วยโหมด M แต่ก็ไม่โอเคเท่าไร แต่ผมคิดจะซื้อ IV พร้อมด้วยขนหน้าเข็งต้องรวงแบบ กินแบบอด ๆ เพื่อที่จะได้มือถือในฝันมาใช้ 555 สุดท้ายลมเลิก เอาเป็นว่าเรามาดูความรู้สึก รีวิว Sony Xperia 1 V หลังใช้มา 6 เดือน กับหัวข้อต่าง ๆ ที่ทำไม ผมถึงไม่ผิดหวังกับ 1V กันดีกว่า.

การออกแบบ

ผมหวังไว้เสมอว่า เมื่อผมพร้อมที่จะซื้อหวังว่ามันจะไม่เปลี่ยนรูปทรงไปจากเดิม โดยเฉพาะทรง 1 III ไปจนมาถึง IV ที่ไม่มีข้อติใดๆสำหรับผม ด้วยจอที่ไม่มีรู ทรงเปลี่ยม แต่ตอนดูเปิดตัว V ผมแทบจะไม่สนใจประสิทธิภาพเลย แม่เจ้าสวยมาก กล้องก็วางมาได้สวย ใหญ่ ดูโปรขึ้นไปอีก ขอบเครื่อง ฝาหลัง สุดมากชอบสุดๆ รู้สึกดีใจที่เค้าไม่เปลี่นทรง เพราะตอนดูรีวิวมาหลายๆคนบนว่ามันตกยุค สำหรับผมมันสวยมากและแตกต่าง

สำหรับจุดนี้ผมไม่ค่อยได้สนใจอะไรมาก แต่หลังจากใช้มายังหาข้อดีไม่ได้เลย ข้อติมากมาย ผมเทียบกับตัว flagship นะ จอเป็นเจ้าเดียวและมีตั้งแต่หลายๆปีมาที่เป็น 4K 120hz สำหรับผมมองว่าไม่จำเป็นเลยสำหรับมือถือ คือ 2K มันก็เหลือๆคมชัดมากแล้ว แถมยังไม่สามารถปรับ hz เจอตามการแสดงผลได้อีก ผมคิดว่าจอเป็นจุดหนึ่งเลยที่ทำให้เครื่องร้อน  และที่ชอบอีกเลย คือ นี้แทบจะเป็นมือถือแบรนด์เดียวเลยก็ว่าได้ที่ “หน้าจอไม่มีจุดหรือขีด”

ผมใช้แอนดอยมาตลอด หน้าดูเพลินๆใช้งานง่าย ปกติทั่วๆไป ไม่สับซ้อน แต่ก็มีอะไรแอบเข้ามาให้ได้เล่นอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นการ Side sense หรือ โหมดใช้งานมือเดียว ที่พวกนี้มันเหมาะกับหน้าจอ 21:9 มากๆ เปิดเครื่องคิดเลขแบ่งหน้าจอกับตัวเลขที่อยากคำนวนได้ง่ายมาก จะดู Tiktok พร้อมเล่นกับ Facebook ได้ดี

เกมหนักๆที่ผมเล่นอยู่ก็อย่าง Asphalt9, Wild Rift, ROV ลื่นหมด 60fps แถมรู้สึกว่ามันเห็นกว้างกว่าปกติอีกด้วย น่าจะเพราะเป็น 4K 21:9 โดยต้องบอกก่อนว่าการที่หน้าเจอเราละเอียดขึ้น มันก็ทำให้เครื่องประมวลผลมากขึ้น แต่ Sony กับเล่นได้ลื่นไหล และไม่ร้อนมากแบบลวกมือแบบรุ่นก่อนๆ แต่ก็ร้อน และผมชอบมากๆเลย คือ App เกมเอนแฮนเซอร์ กับ ระบบที่เราสามารถต่อสายชาร์จแบตแล้วเล่นเกมโดยที่ให้ไฟไม่ไปยุ่งกับแบต ทำให้เราไม่ได้ชาร์จไปเล่นไป ไม่ทำแบตเสือมง่าย และยังรองรับไลฟ์สด แถมมีฟีเจอร์อย่าง Replay คือ สามารถให้บันทึก highlight ย้อยกลับไปช๊อตเด็ด ๆ โดยที่ไม่ต้องบันทึกหน้าเจอไปตลอดเวลา และอีกมากมาย ซึ่งทำให้ รีวิว Sony Xperia 1 V เป็นมือถือเล่นเกมอีกค่ายที่ไม่ควรพลาด

ดูหนัง ดูวีดีโอ

หากซีรีย์หรือหนัง ที่มีภาพ 21:9 บอกเลยว่าฟินมาก เพราะเต็มจอไม่พอ ยังไม่มีจุดมาให้กวนสายตา แถมลำโพงยังยิงตรงด้านหน้า เพราะลำโพงทั้ง 2 ข้างอยู่ด้านหน้าเลย ไม่มีออกด้านข้าง แถมยังจอสวยมากละเอียดสุด ๆ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่า เทคโนโลยี BRAVIA HDR Remaster คือยังไง 555 หน้าจอรองรับการแสดงผลทั้งแบบมืออาชีพ (“สนับสนุนโดย CineAlta”) และความบันเทิง HDR ที่สีสด แต่มีข้อสังเกตุที่แย่มากเลย คือ แอป Netflix ไม่รองรับ HDR และ 4K (แต่รองรับรุ่นเก่าอยู่นะ) สภาพจอ 4K แต่ดู Netflix ที่ 480p –* และยังเพิ่มเติมด้วยระดับบเสียงอย่างที่จัดเต็มทุกรูปแบบ

ฟังเพลง

แนวเสียงนั้นจะออกแนวเน้น เบสใหญ่กระชับ แต่มิติทำได้ดีแยกออกจากกันดีเลย ทำให้ 2 ด้านนี้เด่นที่สุด แถมยังรองรับรูปแบบไฟล์เพลงแทบที่นิยมทั้งหมด (DSD ไม่น่านิยมหรอกมั้ง *ไม่รองรับ)

ต้องบอกว่าผู้เขียนเว็บไซต์ ของดี ชอบหูฟังเป็นอย่างมาก ทำให้ Xperia เป็นมือถือตัวสุดที่ยังรองรับ แจ็คเสียง 3.5 มม. ซึ่งผมใช้ฟังเพลงผ่านแอปอย่าง Spotify และ Tidel (ติดมาให้กับเครื่อง) เวลาเราฟังเพลงที่มีระบบเสียงต่าง ๆ เช่น Dolby Atmos สถานะของเสียงก็จะเปลี่ยนบอกผ่านมือถือ หรือหากเสียงที่เราเล่นเป็นคุณภาพที่ตํ่า อย่างเช่น Spotify, Youtube, Tiktok อื่นๆ ระแบบเสียง DSEE ที่เป็นระบบ AI ปรับปรุงเสียงของทาง Sony ซึ่งหากคุณฟังผ่านลำโพงอาจจะไม่ได้รู้สึกได้เท่าไร แต่หากฟังผ่านหูฟัง จะจับได้เลยว่า รายละเอียดตรงยานเสียงสูงที่ละเอียดขึ้นจริง.

ฟังเพลงไรสาย

 ส่วนในเรื่อง เทคโนโลยี codec (Coder/Decoder) ทาง Sony รองรับหมดอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าเยอะที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่หากใช้ หูฟัง Bluetooth ที่ไม่มีคุณภาพ จะเกิดปัญหากับระบบเสียง DSEE (ปิดเปิดได้) ทางผู้เขียนได้ลองใช้กับ Airpods ปลอม ช่วงเสียงจะดรอปลงอย่างเห็นได้ชัด จะรู้สึกได้ว่าหากมีเครื่องดนตรีเยอะเสียงจมมาก ตอนแรกนึกว่าถ้ามีคนพูดเลยเสียงดับ จริงๆ ไม่ใช่5555 ส่วนหูฟังทั่ว ๆ ไปหากไดร์เวอร์ไม่มีคุณภาพ ด้วยความที่เสียงของมือถือมันเน้นไปด้านเบสและมิติ ทำให้มีเสียงดรอปบ้างนิดหน่อย ซึ่งเราก็คงบอกไม่ได้ว่าเป็นแบรนด์อะไร แต่ราคา 4 พันเลย

  • ต้องขอโทษก่อนเลยว่าไม่สามารถนำภาพมาให้ดูได้ แอบเสียดายอยู่เหมือนกันเพราะ Google Drive ไม่ไหวจริง ๆ 

งานภาพถ่าย

นอกจากฟังเพลงแล้ว นี้เป็นเป้าหมายของผู้เขียนเลยจริง ๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะถ่ายแค่ภาพก็อาจจะถึงหมื่นภาพได้เลย “จริงไม่ได้โม้” โดยเปิดเลยเรื่องเลย คือ ระบบโฟกัสที่ยอดเยี่ยมมากๆ และเร็วสุดๆ มีฟังก์ชั่นที่เยอะและแตกต่างจากมือถือรุ่นอื่น ตั้งแต่ถ่ายภาพผ่านมือถือมา Sony ให้ความสนุกเป็นอย่างมาก สนุกกับการถ่ายภาพในทุก ๆ วันเลย เพราะตัวเลือกในการถ่ายภาพที่เยอะ แรกๆ ต้องทำความเข้าใจที่เยอะหน่อย แต่ผ่านไปได้ คุณจะสนุกกับการถ่ายภาพเป็นอย่างมาก เลนส์ซูมออปติคอล 85mm ถ่ายคนงานดีชอบเลย.

โหมด M โหมดปรับแต่งการถ่ายภาพที่สนุก ความสนุกในการถ่ายภาพที่ตรงนี้เลย ถ่ายได้อย่างใจนึก หากใช้เลนส์ 85 ต้องดัน ISO ขึ้นเยอะหน่อย (ค่า ISO สามารถปรับได้เยอะน้อยอยู่ที่เลนส์ที่เลือก) ไม่พลาดเช็ดเด็ดที่สามารถปรับสปิดชัดเตอร์ได้สูงมากๆ ช้าสุด 30 วินาที โดยผู้เขียนได้นำไปถ่ายคนเตะบอลในที่มืด สนามหญ้าเทียมที่มีไฟสว่างก็พอไหวในตอนกลางคืน ใช้เลนส์ 85+ISO ประมาณ 600-800 คนแย่งบอลกันหยุดนิ่งเลยทีเดียว ภาพที่ได้สามารถใช้อัปลงโซเชียลได้เลย.

ในส่วนของโหมดหน้าชัดหลังเบลอ บอกเลยว่า สวยมากๆ ตัดคอบได้เยี่ยมเลย และโทนภาพที่ได้มองผ่าน ๆ กล้องใหญ่ Sony Alpha เลยละ.

งานวีดีโอ

จากที่บอกไประบบการโฟกัสสุดโหด ทำให้การถ่ายวีดีโอเจ๋งมาก ผู้เขียนเคยใช้ iPhone 15 Promax ใส่กิมบอลถ่ายเพือนทำอาหาร เจอระบบโฟกัสแย่เทียบกันไม่ได้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเกิดจากซอฟแวร์ที่ใหม่ด้วยรึปล่าว (แต่กันสั่นไอโฟนเทพมากเลยนะ) มาเล่ากับ sony ต่อ ในปี 2023 แทบจะยังไม่มีมือถือตัวไหนถ่าย 4K 120fps (ทุกเลนส์) แถมยังมีคุณภาพ ทางผู้เขียนได้เทียบกับความละเอียด 30, 60,120fps คุณภาพไม่ต่างกันเลย (แต่ 120 เปิดกันสั่นไม่ได้นะ) และที่ชอบมากเลย คือ S-Cinetone โทนภาพที่มีเฉพาะ Sony เท่านั้น ที่จบไม่ต้องแต่งก็สวย ยิ่งภาพกลางแจ้งกับสาว ๆ สุดมากจริงๆ เป็นอีกมือถือที่ถ่ายวีดีโอได้สวยและดี จะมากกว่านี้ถ้ากันสั่นดี555.

ปิดด้วยแอปถ่ายวีดีโอจะมีอยู่ 3 ตัว คือ Video Pro, Cinema Pro, Photo Pro (Basic Mod) ซึ่งจะมีรูปแบบที่แตกต่างออกไปตามการใช้งาน

ข้อสังเกตุ
  • ระบบกันสั่น OIS ที่แย่มาก สู่เจ้าอื่นไม่ได้เลย
  • กล้องที่ไม่ใช่ช่องเลนส์หลัก เก่ามากตั้งแต่ รุ่นที่ III คุณภาพไม่ค่อยดี
  • ซูมได้แย่ เมื่อเทียบกับกล้องมือถือราคานี้
  • เซนเซอร์ใหม่ Exmor T แค่เลนส์หลักเท่านั้น
  • ถ่ายวีดีโอกลางคืนได้แย่
  • เลนส์ซูมออปติคอลในที่แสงน้อยแย่ แต่ปรับแต่งให้ดี(มั้ง)ได้

ที่มาและอ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่นี้ คลิกเลย

xperia1V

แนะนำแนวทางซื้อ Xperia 1V และ 5V

เนื่องด้วยมือถือที่เรานำมา รีวิว Sony Xperia 1 V เป็นมือถือตัว TOP ราคาที่สูงเป็นอย่างมาก ซึ่งหากเราซื้อทันช่วงเปิดตัว เราจะได้ มือถือ+หูฟัง ซึ่งราคาก็จะเหลือประมาณ 37k-39k ดูแล้วน่าจะเป็นราคาจริง ๆ นะหากไม่นับของแถม แต่หากสนใจและอย่างประหยัด ในตอนนี้ ต้นปี 2024 ราคาอยู่ที่ 44k โดยผู้เขียนเคยเห็นช่วงลดราคา ที่ทางแอพส้มจะมีให้เรารับโค้ดอยู่เดือนละ 3 ครั้ง ราคาจะอยู่ประมาณ 34-37k หรือ 3 หมื่นกลาง ๆ  นั้นเอง.

แนะนำเคสมือถือ Sony Xperia 1 V และ อุปกรณ์เสริม

DEVILCASE 1V

เคสมือถือ Sony Xperia 1 V / DEVILCASE Guardian Standard ราคา 1,099-1,199

Sapphire Lens Protector SONY Xperia 1 V

เคสเลนส์ Sony Xperia 1 V / Sapphire Lens Protector DEVILCASE ราคา 450 บาท

IMOS SOLID-EX Corning Glass Screen Protector Xperia 1 V

ฟิล์มกระจก Sony Xperia 1 V / IMOS SOLID-EX Corning Glass Screen Protector ราคา 1,290 บาท

IMOS TREND BOOST Xperia 1 V

เคสมือถือ Sony Xperia 1 V / IMOS TREND BOOST ราคา 990 บาท

สรุป

รีวิว Sony Xperia 1 V เป็นมือถือไม่ได้เหมาะกับทุกคน เพราะด้วยราคาที่สูง ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ คนที่ซื้อมือถือในราคานี้ ไม่ไป Samsung ก็ Apple แต่หากไม่ได้มองในด้านความคุ้มค่านี้เป็นไม้เด็ดไม่แพ้ค่ายอื่นอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงและการถ่ายรูป ความแตกต่างที่เห็นได้ตั้งแต่การออกแบบ ซึ่งหากเปิดราคาประมาณ 35-38k จะเป็นอะไรที่น่าสนใจ สำหรับคนที่มองมองในด้านความคุ้มค่าหากได้ลองศึกษาดู แต่มองในอีกด้านตอนเปิดตัว 49k แถมหูฟังราคา 12k ก็เป็นอะไรที่คุ้มค่าอยู่เช่นกันหากได้ใช้งาน (ไม่รู้จะเอาหูฟังมาเพิ่มเพื่อบวกราคาทำไม) แต่สำหรับ Xperia 1 V ส่วนตัวผู้เขียนนี้เป็นมือถือที่ชอบมาก คุ้มค่า ใช้งานแบบจัดเต็ม55 ถ้าหากไม่กั๊กเรื่องกล้องเลนส์ซูมออปติคอลจะเป็นอะไรที่ดีมาก เพราะมันเก่าแล้ว.