ภาวะภูมิไวเกินในแมว

ภาวะภูมิไวเกินในแมว รู้ไว้ก่อนเป็นอันตาราย

ภาวะภูมิไวเกินในแมว โรคในน้องแมวน่ารู้ที่เกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรก็ตาม ทั้งเกิดจากรางกายหรือสุขภาพผ่านการสังเกตด้วยตาของผู้เลี้ยง อย่างในบทความนี้เกิดในแมวที่เลี้ยงตามบ้านได้ โดยเราจะพาคุณไปรู้จัก วิธีการสังเกตความผิดปกติ ที่เกิดขึ้นบนตัวของน้องแมวกับโรคนี้กัน ซึ่งโชคดีที่โรคนี้สามารถสังเกตอาการผิกปกติได้ง่าย.

วิธีสังเกตภาวะภูมิไวเกินในแมว

หากแมวของคุณอยู่ ๆ ก็มีแผลที่ริมฝีปาก แผลที่เป็นอยู่อาจไม่ใช่แผลธรรมดา น้องแมวที่บ้านหากมีแผลที่ริมฝีปาก เห่อ, บวมแดง คล้ายกับแผลร้อนใน ควรพาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน ในกรณี ของไข่ต้มเป็นแมวพันธุ์เอ็กโซติก มีอาการริมฝีปาก เห่อ, บวมแดง รวมถึงต่อมทอลซิลอักเสบ โดยคุณหมอขูดชิ้นเนื้อบริเวณแผลไปตรวจ พบว่า ไข่ต้ม เป็นโรคที่เรียกว่า ภาวะภูมิไวเกิน (Hypersensitivity Reaction) ซึ่งโรคนี้อยู่ในกลุ่มโรคระบบภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่งในแมว สาเหตุของการเกิดโรคนี้ยังไม่แน่ชัด รักษาหายแล้วก็มีโอกาสกลับมาเป็นได้อีก.

ริมฝีปากบวมแดง
ริมฝีปากเห่อ

แนวทางการรักษา

 แนวทางการรักษา สัตวแพทย์จะใช้ยาลดภูมิ โรคนี้ใช้เวลารักษา 4-8 สัปดาห์ ให้ยาโดยการฉีดหรือกินยากดภูมิ.

การดูแลของทาสแมวร่วมกับสัตวแพทย์ ล้างปากบริเวณแผลของน้องด้วยน้ำเกลือ พยายามดูแลเรื่องอาหารการกิน โดยความสะอาดของน้ำที่น้องกินและภาชนะใส่อาหาร.

สรุป

บทความนี้พูดถึงภาวะภูมิไวที่เกิดขึ้นในแมว ซึ่งอาจเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น การรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม หรือการติดเชื้อ ควรรู้ว่าภาวะภูมิไวเกินในแมวสามารถเป็นอันตรายต่อชีวิตของพวกเขา ดังนั้นควรระมัดระวังและป้องกัน หากมีอาการผิดปกติหรือความเสี่ยงในการเกิดภาวะภูมิไว ควรปรึกษาสัตวแพทย์ทันที.

สินค้าน่าใช้สำหรับน้องแมว

ภาชนะใส่อาหารน้องแมวที่น่าสนใจ

ชามอาหารสัตว์เลี้ยง เซรามิค

ชามอาหารสัตว์เลี้ยง เซรามิค

รายละเอียดผลิตภัณฑ์

  • วัสดุเซรามิค สีครีม ผิวกึ่งด้านกึ่งมัน.
  • น้ำหนัก 1.5 kg.
  • งานทำมือ (handmade).