5 นิสัยเพื่อสุขภาพที่ดี ควรเริ่มตั้งแต่วันนี้

5 นิสัยเพื่อสุขภาพที่ดี
5 นิสัยเพื่อสุขภาพที่ดี

5 นิสัยเพื่อสุขภาพที่ดี ในชีวิตประจำวันการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ในแต่ละวัน สามารถทำให้เกิดผลที่สำคัญ ซึ่งดียิ่งขึ้นได้ในด้านสุขภาพ ซึ่งคุณไม่ควรทำตามที่เราแนะนำทั้งหมดเต็ม 100% เพราะจะทำให้เป็นการฝืนตัวเองมากเกินไป คุณต้องให้เวลาตัวเองปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง นี้ทำให้คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในชีวิตกับได้ดีขึ้น.

ดังนั้น นี้คือ 5 ข้อแนะนำสำหรับการสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ โดยที่คุณสามารถนำเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันของคุณอย่างช้า ๆ และเริ่มต้นจากขนาดเล็ก ๆ และเพิ่มขึ้นเมื่อคุณรู้สึกสบายในการทำแต่ละวัน.

การดื่มนํ้า

การบำรุงร่างกายด้วยการดื่มน้ำเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิต โดยเฉพาะในต้อนตื่นเช้า จุดมุ่งหมายหลักในแต่ละวันคือการดื่มน้ำในปริมาณเหมาะสม เช่น คนที่มีน้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ควรพยายามดื่มน้ำประมาณ 75 ออนซ์ต่อวัน แต่นี้ดูเป็นอะไรที่มากไป คุณก็ตั้งเป้าหมายที่ 50% ของปริมาณรวมและเพิ่มขึ้นทุก ๆ สัปดาห์จนกว่ามันจะเป็นส่วนหนึ่งของวันประจำของคุณ การรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ตัวเองเป็น 1 ในขั้นตอนสำคัญสู่สุขภาพที่ดีและการดำรงชีวิตที่ดีขึ้นในทุก ๆ วัน.

การกินอาหาร

การกินเป็นอะไรที่ลำบากใจจริง ๆ วันนี้กินอะไรดี? การเตรียมอาหารสำหรับอาหารที่เราสามารถพกพาไปได้หรือเตรียมไว้สำหรับอาหารเย็น จะทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น แต่ก็มาคิดอีกว่าวันนี้เราจะทำอะไรกิน ความเครียดจากกิจวัตรประจำวันของคุณ แต่เราสามารถค้นหาแนวทางการทำอาหารในแต่ละวันผ่าน Google หรือ เสิร์ชเอนจิน (search engines) ต่าง ๆ ซึ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถจัดการปัญหานี้ได้ดี ซึ่งการเตรียมอาหารเอง จะให้เรารู้จักสารอาหารที่ใส่เข้าไป และให้เรารู้ว่าใส่นี้เข้าไปดีหรือไม่.

โดยในแต่ละเมนู แน่นอนว่าต้องเน้นไปด้าน โปรตีน เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นจากพืชหรือเนื้อาสัตว์ และที่ขาดไม่ได้ คือ พัก – ผลไม้ แหล่งไฟเบอร์ เช่น ถั่วฝักยาว, ผักคะน้า, มะเขือเทศ, กล้วยหอม, สตรอเบอร์รี่, อะโวคาโด, แอปเปิ้ล เป็นต้น.

คิดบวก

การคิดบวกหมายถึงการมองเห็นสิ่งที่ดีและเชื่อมั่นในสิ่งที่เป็นบวกในชีวิต นั่นคือการให้ความสำคัญกับความเชื่อมั่น, ความสุข, และสิ่งที่ดีในทุก ๆ สถานการณ์ การคิดบวกช่วยเสริมสร้างทัศนคติที่ดีและสร้างพลังบวกที่ช่วยให้เราเป็นผู้ที่แข็งแรงมั่นคงในชีวิตประจำวัน การมองเห็นปัญหาและอุปสรรคเป็นโอกาสในการเรียนรู้ การเจริญเติบโต นอกจากนี้การคิดบวกยังส่งเสริมสุขภาพจิตและทำให้เรามีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่นโดยทั่วไป ดังนั้น การเลือกที่จะคิดเชิงบวกมักจะนำไปสู่ชีวิตที่มีความสุขและความสำเร็จอย่างยั่งยืน

คนเรานั้นไม่ว่าความคิดและกระทำในทางลบมีมากกว่าการคิดเชิงบวก บางครั้งอาจจะกระทำที่ดีให้กับผู้คน แต่สำหรับตัวเรา วิธีการพูดกับตัวเองมักจะเป็น ลบและทำให้ตัวเองเสียเปรียบ คุณลองหยุดสักครู่และคิดว่าความคิดภายในของคุณกำลังส่งผลอย่างไรจริง ๆ ดูว่ามีวิธีใดบ้างที่คุณสามารถทำให้ความคิดนั้นกลายเป็นแสดงออกเชิงบวกหรือวิธีการคิดที่ดีกว่าได้ บางทีคุณอาจจะทำให้ตัวเองประหลาดใจได้เอง.

พูดคุยกับผู้คน

ในปัจจุบันมีการพูดคุยผ่านโซเชียลมีเดีย (Social Media) แน่นอนเราสื่อสารผ่านข้อความ facebook, โพสต์, ทวีต อื่น ๆ ซึ่งไม่ได้เป็นการพูดคุยจากอารมณ์ระหว่างมนุษย์กัน ถึงจะมี วีดีโอคอล (video call) ก็ยังมีช่องว่างทางที่เราไม่สามารถสัมผัสการได้ผ่านร่างกาย หากคุณพบว่าคุณชอบที่จะอยู่บ้านบนเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์มากกว่าการสื่อสารโดยตั้งหน้าตั้งตากัน อาจเป็นเวลาที่ต้องลดเวลาการใช้หน้าจอลงบ้าง.

ทำกิจกรรมรายวัน 15-30 นาที

ทุกคนไม่สามารถที่จะมีเวลาในการไปออกกกำลังกายตามจุดต่าง ๆ รวมถึงเวลาที่ไม่มีพอที่จะทำในแต่ละวัน แต่ความจริงคือกิจกรรมที่เราแนะนำนี้มีหลายรูปแบบ ไม่ได้หมายถึงการออกกำลังกายอย่างจริงจัง คุณสามารถใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การเดินทำงาน, การทำสวน, การเดินซื้อของ, การเดินเดินหมา, การใช้บันไดแทนลิฟท์ในไม่กี่ชั้น ถ้าคุณกำลังเคลื่อนไหวกับขาของคุณ นั่นคือกิจกรรมรายวัน คุณสามารถตั้งเป้าหมายไว้ แทนเวลาที่ไม่สามารถรับการออกกำลังกาย ถ้าคุณสามารถเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจของคุณได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ และนานกว่านี้ จะเป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างมาก แต่การออกกำลังการอย่างการเดินหรือวิ่ง 30-45 นาที ต่อวัน หากคุณทำได้จะดีมาก.

สรุป

นิสัยที่ดีต่อสุขภาพที่เราแนะนำมาทั้ง 5 ข้อนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่คุณสามารถทำได้จริง หากคุณเริ่มมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและกระตือรือร้นมากขึ้น ไม่ใช่เรื่องยากจริง ๆ การเคลื่อนไหวให้มากขึ้น กินเพื่อสุขภาพ ขจัดความเครียด และดื่มน้ำ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ไม่มีเกมง่าย ๆ ในชีวิตของเรา แม้ว่าการเริ่มต้นกิจวัตรใหม่หรือการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวันอาจเป็นเรื่องยากในช่วงแรก แต่คุณจะปรับตัวได้ในเวลาอันรวดเร็วและมีความสุขที่ได้ทำมันกับ 5 นิสัยเพื่อสุขภาพที่ดี ที่คุณสามารถลองหรือควรเริ่มตั้งแต่วันนี้.