การรับมือกับบุคคลที่มีอุปนิสัยแบบนาร์ซิสซัส

การรับมือกับบุคคลที่มีอุปนิสัยแบบนาร์ซิสซัส (Narcissistic personality disorder)

จากบทความก่อนหน้านี่ จะเห็นว่าบุคคลที่มีอุปนิสัยแบบนาร์ซิสซัสนั้นสามารถพบเห็นได้ทั่วไปและมีอยู่ในทุกที่และทุก ๆ สังคม เมื่อคุณสังเกตเห็นพฤติกรรมดังกล่าวแล้วควรจะรับมืออย่างไรถึงจะได้รับความเสียหายทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจน้อยที่สุด.

กรณีที่เป็นบุคคลไกลตัวไม่ได้สนิทชิดเชื้อนัก หรือแม้จะเป็นคนสนิทแต่คุณสามารถเลือกที่จะรักษาระยะห่างได้ วิธีการที่ดีที่สุดคือ หนี หนีไปให้ไกล หากหนีไม่ได้ให้หลีกเลี่ยง ปฏิสัมพันธ์ให้น้อยที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยเพียงเล็กน้อยแค่ไหนก็สามารถทำให้วันดี ๆ ของคุณขุ่นมัวได้ เพราะธรรมชาติของบุคคลประเภทนี้ที่ต้องการการชื่นชมและเหนือกว่าคุณ ย่อมมีคำพูดข่มหรือเปรียบเทียบที่ทำให้คุณรู้สึกด้อยค่าเอ่ยออกมา ซึ่งบางครั้งก็สอดแทรกมาในคำชมหรือคำทักทายที่ฟังดูเป็นกันเอง.

หากเป็นบุคคลใกล้ชิด เช่น คนรัก หรือสมาชิกในครอบครัว และหากการตัดขาดความสัมพันธ์ไม่อาจกระทำได้ การรับมือก็ไม่ต่างจากข้อความข้างต้นนัก ปฏิสัมพันธ์ให้น้อยที่สุด ไม่พูดเรื่องส่วนตัว ไม่เล่าเรื่องดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณให้คนนั้นฟัง รับประกันได้เลยว่าพวกเขาจะทำให้คุณรู้สึกแย่ทันที เพราะคนเหล่านี้รับได้เฉพาะสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับพวกเขาเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น คุณได้เลื่อนตำแหน่งในหน้าที่การงาน พวกเขาจะใช้คำพูดให้คุณรู้สึกว่าคุณไม่เหมาะสมที่จะได้รับตำแหน่งนั้นและยกข้อเสียต่าง ๆ นาของคุณขึ้นมาสาธยายแม้จะไม่เกี่ยวอะไรกับการเลื่อนตำแหน่งของคุณเลยก็ตาม เนื่องจากพวกเขามักจะรู้สึกด้อยค่าเวลาที่เห็นคนอื่นได้ดี.

ข้อห้ามเด็ดขาดเมื่อต้องรับมือกับบุคคลที่มีอุปนิสัยแบบนาร์ซิสซัส

  1. ชี้ข้อบกพร่องของพวกเขา เพราะบุคคลเหล่านี้ไม่สามารถยอมรับเรื่องเหล่านั้นได้ พวกเขาจะหลบเลี่ยง ไม่ยอมรับ แล้วผลักมันให้เป็นความผิดของคุณแทน.
  2. ต่อล้อต่อเถียง พยายามไปเถอะ ไม่ว่าคุณจะมีหลักฐานที่แน่นหนาเพียงใด และเหตุที่สมผลแค่ไหน คุณก็ไม่อาจทำให้พวกเขาเหล่านี้ยอมจำนนได้ เพราะจุดประสงค์ของอีกฝ่ายเพื่อต้องการชัยชนะเท่านั้น เหตุและผลใด ๆ ไม่มีความหมายอะไรทั้งนั้น.
  3. ยอมจำนน การยอมทำตามความต้องการของอีกฝ่ายอันไร้ที่สิ้นสุดคิดว่าไหวแน่นะ?
  4. พยายามทำให้พวกเขาเปลี่ยนแปลงตนเอง มนุษย์เรานั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคน ๆ นั้นเลือกที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งนั่นไม่ใช่กับบุคคลที่มีอุปนิสัยแบบนาร์ซิสซัส เพราะพวกเขาเลือกที่จะไม่เปลี่ยนแปลง ชีวิตมันสั้น อย่าเอาไปเสียกับคนอื่นเลย…

วิธีการรับมือกับบุคคลที่มีอุปนิสัยแบบนาร์ซิสซัสคือ เลี่ยงได้เลี่ยง หากทำไม่ได้ก็ควรเว้นระยะห่างให้มากที่สุด สร้างสังคมรอบตัวอื่น ๆ นอกเหนือจากความสัมพันธ์กับพวกเขาเหล่านั้น และปรึกษาจิตแพทย์หากจำเป็น